Nhà thơ, dịch giả Nguyễn Thụ - Ảnh tư liệu

VÀI SUY NGHĨ KHI ĐỌC TẬP “GIÓ TRẮNG”

     26/07/2004 05:55:00 AM  

(NCTG) “Chắc chắn nếu không có anh Nguyễn Thụ và những đam mê thơ của anh thì tôi cũng chẳng biết thơ của József Attila ra sao!”.

Mikhail Zoshchenko (1895-1958)

TUYÊN TRUYỀN VIÊN

     18/06/2004 10:53:00 AM  

(NCTG) “Quỷ tha ma bắt, bọn chó chết! Rõ là lũ vô công rồi nghề, nghĩ ra lắm thứ vớ vẩn! Xay ngựa thành cám? Thế mà cậu còn bảo rằng cái trò ấy phát triển ư?”.

"NGÀY MỐT", MỘT TIẾNG CHUÔNG CẢNH TỈNH VỀ VẤN ĐỀ BẢO VỆ VÀ GÌN GIỮ MÔI SINH

     04/06/2004 11:37:00 AM  

(NCTG) "Bộ phim này là một câu chuyện cổ tích - với những pha hành động ngoạn mục, những hiệu ứng thị giác tuyệt vời - về sự sinh tồn và chủ nghĩa anh hùng" - nhà sản xuất Mark Gordon.

PAUL MCCARTNEY: CHƠI NHẠC CHỪNG NÀO CÒN TRÊN CÕI ĐỜI NÀY!

PAUL MCCARTNEY: CHƠI NHẠC CHỪNG NÀO CÒN TRÊN CÕI ĐỜI NÀY!

     28/05/2004 11:23:00 AM  

(NCTG) Tháng 5-2004, ngôi sao nhạc Pop Paul McCartney lại có một chuyến công diễn vòng quanh châu Âu. Đã ở tuổi 61, cựu thành viên "The Beatles" này vẫn không hề cảm thấy mệt mỏi. Trả lời phỏng vấn hãng truyền hình CBS, anh đảm bảo là sẽ không từ giã cây đàn guitare!

Văn hào Kertész Imre:

Văn hào Kertész Imre: "CẦN TỪ BỎ MẶC CẢM NHƯỢC TIỂU!"

     28/05/2004 06:37:00 AM  

(NCTG) "Cần kiên trì, ý tứ và nghị lực để có thể thành công sau khi Hungary gia nhập Liên hiệp châu Âu. Cần từ bỏ sự thương thân tiếc phận và mặc cảm nhược tiểu" - văn hào Kertész Imre, giải Nobel Văn chương 2002, đã phát biểu trong dịp tham gia Liên hoan sách Quốc tế Budapest 2004, một tuần trước khi Hungary trở thành thành viên chính thức của Liên hiệp châu Âu. Bài phỏng vấn do ký giả Varsányi Gyula của nhật báo "Tự do Nhân dân" - Népszabadság - thực hiện.

CHRIS DE BURGH VÀ NHẠC PHẨM “NGƯỜI ĐÀN BÀ TỎA BỪNG ÁNH ĐỎ”

CHRIS DE BURGH VÀ NHẠC PHẨM “NGƯỜI ĐÀN BÀ TỎA BỪNG ÁNH ĐỎ”

     20/05/2004 11:46:00 PM  

(NCTG) “Phải chăng, khi sáng tác nhạc phẩm, người ca nhạc sĩ như thầm nhắc mỗi người chúng ta, rất nên có những lúc “mới” và “lạ” với chính bạn tình của mình, để có được những giây phút “xuất thần” và ấn tượng từ những gì tưởng như đã quen thuộc nhất”.

"RÚT RA BÀI HỌC HỮU ÍCH TỪ THẤT BẠI"

     14/05/2004 10:59:00 AM  

(NCTG) Lời giới thiệu: Văn hào Günter Grass, gương mặt nổi tiếng nhất và cũng gây nhiều tranh cãi nhất của nền văn học đương đại Đức, sinh năm 1927 tại Danzig (nay là Gdansk, Ba Lan), trong một gia đình Ba Lan - Đức. Năm 1944, ông gia nhập đạo quân phát-xít Đức. May mắn là sau Thế chiến, ông bị bắt làm tù binh tại địa phận của quân đội Hoa Kỳ; năm 1946, ông được trả tự do khi mới 19 tuổi.

Minh họa: istenesversek.hu

KỶ NIỆM THƠ

     08/05/2004 04:40:00 AM  

(NCTG) Thế hệ chúng tôi đã bước vào giai đoạn hễ gặp nhau là lại nói chuyện "ngày xưa..." Ngày xưa, chúng tôi được thực sự làm quen với thơ từ chương trình phổ thông cấp 4:

“MỘT BƯỚC ĐI VÀO CUỘC SỐNG MỚI”

“MỘT BƯỚC ĐI VÀO CUỘC SỐNG MỚI”

     23/04/2004 12:07:00 PM  

(NCTG) “Nửa chữ cũng là thày”... Tuy nhiên, tôi không có hân hạnh được làm học trò giáo sư Nguyễn Hoàng Phương, thậm chí cũng không được quen biết ông. Chỉ một lần được nhìn ông ở khoảng cách gần: đó là lần ông về lớp chúng tôi (ở trường Chu Văn An) để nói chuyện về Trường sinh học và Nhịp sinh học.

MỘT NGƯỜI THÀY

MỘT NGƯỜI THÀY

     23/04/2004 11:33:00 AM  

(NCTG) “Người ta vẫn thường nói, không có con đường nào trải thảm đỏ đưa đến đỉnh cao khoa học. Nhưng đỉnh cao khoa học là cái gì khi thày chông chênh, mon men đi ra khoảng không vô tận để tìm đến ranh giới giữa cái đã biết và cái chưa biết?”.

MÚZSA (1), EM Ở ĐÂU?

MÚZSA (1), EM Ở ĐÂU?

     22/04/2004 10:48:00 PM  

(NCTG) “Nhưng cùng với thời gian, cuộc sống đã thay đổi rất nhiều, cả thơ cũng thế. Và chắc chắn bản thân người đọc thơ và người yêu thơ cũng cần có những đánh giá mới cho mình. Và rồi cũng đến lúc nàng múzsa mà tôi đang đi tìm cũng cần phải làm quen và biết trả lời những câu hỏi không kém phần triết học kiểu như “a szex vajon mi?”.

LẠI TẢN MẠN VỀ THƠ

LẠI TẢN MẠN VỀ THƠ

     15/04/2004 10:32:00 PM  

(NCTG) “Bản thân người viết những dòng này cho rằng “thơ đẹp” quan trọng lắm, nhưng thơ sẽ đẹp hơn nữa, nếu nó được phát triển, được làm khác đi những giá trị đã được khẳng định, bởi những con người dám làm, và dám chấp nhận những gì họ chưa làm được trong quá trình đổi mới...”.

TẢN MẠN NGHĨ VỀ THƠ

TẢN MẠN NGHĨ VỀ THƠ

     08/04/2004 10:18:00 PM  

(NCTG) “Bây giờ đôi khi đọc một số bài thơ “đang nổi” của các thi sĩ “đang mốt” khi viết về ái ân tôi cảm thấy ghê ghê đến lợm giọng. Ðiều này khiến tôi liên tưởng đến sự so sánh khi xem “Playboy” và phim sex rẻ tiền”.

LỜI NÓI ĐẦU TẬP THƠ "GIÓ TRẮNG"

LỜI NÓI ĐẦU TẬP THƠ "GIÓ TRẮNG"

     31/03/2004 01:09:00 PM  

(NCTG) Là một quốc gia nhỏ ở vùng Đông Âu với dân số vỏn vẹn bằng một phần bảy và diện tích cũng chỉ gần một phần ba Việt Nam, nhưng Hungary đã có những người con ưu tú trên mọi lĩnh vực khoa học và văn hóa, mà điển hình là hơn 10 giải Nobel dành cho các nhà bác học, nhà văn (gốc) Hung trong hơn một trăm năm vừa qua.

CẢM XÚC XUÂN

CẢM XÚC XUÂN

     22/01/2004 01:05:00 PM  

(NCTG) “Đào ơi, hãy nở cho ta, dù chỉ một bông thôi. Cánh hoa cười hay má em ửng đỏ. Bởi ta biết, một nụ đào bé bỏng, dẫu nhạt nhòa trong mưa tuyết nơi đất khách quê người, cũng làm ấm lòng em, người con gái giữa đêm đông lạnh giá đang ngồi một mình lặng lẽ đón Xuân...”.

BẢNG CHỮ CÁI

BẢNG CHỮ CÁI

     17/10/2003 10:15:00 AM  

(NCTG) Nhà văn Ngô Tự Lập sinh năm 1962 tại Hà Nội. Tốt nghiệp Đại học Hàng hải ở Liên Xô (1986), hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Từng là thuyền trưởng Hải quân, năm 1980 Ngô Tự Lập mới giã từ biển cả để theo học Đại học Luật Hà Nội. Tính đến năm 2000, Ngô Tự Lập đã có 15 tác phẩm được ấn hành, gồm thơ, truyện ngắn, tiểu luận và dịch thuật.
Trong một số báo trước, NCTG đã giới thiệu một chùm thơ của Ngô Tự Lập. Truyện ngắn mới nhất trên đây của anh được tác giả gửi cho NCTG. Xin cám ơn nhà văn!

Mick Jagger, thủ lĩnh “Những hòn đá lăn”

MICK JAGGER 60 TUỔI

     31/07/2003 09:19:00 AM  

(NCTG) “Mick Jagger? Ai vậy? Một vận động viên đua xe à?” - dường như vào cuối thập niên 60, trả lời câu hỏi của một ký giả, tổng thống Mỹ Gerald Ford đã có câu nói “xanh rờn” như vậy. Cho dù đến khi đó, thủ lĩnh ban nhạc “The Rolling Stones” đã lừng danh toàn thế giới, và từ dạo đó đến bây giờ, không ai còn nghi ngờ một sự thực hiển nhiên: tên tuổi của Mick Jagger đã đi vào lịch sử âm nhạc thế kỷ 20.

GS Oláh György:

GS Oláh György: "HÓA HỌC LÀ CUỘC ĐỜI TÔI!"

     26/06/2003 10:21:00 AM  

(NCTG) Chỉ với gần 10 triệu dân, nhưng nước Hungary bé nhỏ đã là một cường quốc trong khoa học và kỹ thuật ở thế kỷ trước. Hơn 10 giải Nobel được trao cho giới nghiên cứu (gốc) Hung trên các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Kinh tế học, Y học... đã chứng thực cho vai trò của các nhà khoa học xứ sở này. Và, trong số những tên tuổi vĩ đại đó, phải kể đến GS Oláh György (George Andrew Olah), giải Nobel Hóa học 1994, một người con ưu tú của nước Hung.

HỒI TƯỞNG CỦA YEVGENY YEVTUSHENKO VỀ STALIN

HỒI TƯỞNG CỦA YEVGENY YEVTUSHENKO VỀ STALIN

     18/06/2003 02:18:00 PM  

(NCTG) Nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi Stalin, lãnh tụ đảng Cộng sản Liên Xô, qua đời, nhưng đến giờ, sự đánh giá về ông vẫn chưa nhất quán. Không ít người đặt ông vào hàng những nhà độc tài khét tiếng nhất của thế kỷ XX; những người khác, coi ông là anh hùng của "kỷ nguyên Xô-viết".


Các tin khác