Nghệ sĩ Quang Lý (1949-2016) - Ảnh:

TẠM BIỆT GIỌNG CA “THUYỀN VÀ BIỂN”

     18/12/2016 12:09:00 PM  

(NCTG) “Cuộc đời của Quang Lý nhẹ trôi giữa thị trường âm nhạc đầy thị phi, êm đềm đến mức mọi người đều lắng nghe tiếng hát của anh nhưng rất ít người viết về anh cho đến khi… tim anh ngừng đập”.

“Don Quijote và Sancho Panza” (1866 hoặc 1868), họa phẩm của Honoré Daumier

BỐN THẾ KỶ CHÀNG “HIỆP SĨ MẶT BUỒN” (Phần 1)

     18/12/2016 07:25:00 AM  

(NCTG) “Mơ giấc mộng hão huyền - Chiến đấu với kẻ thù bất bại - Chịu đụng nỗi buồn đau cùng cực - Tới nơi những kẻ gan dạ cũng không dám đặt chân...” (*)

Nhà văn Orhan Pamuk trong Bảo tàng Ngây thơ do chính ông tạo dựng tại khu phố cổ gần con lộ chính nổi tiếng nhất của Istanbul - Ảnh: hurriyetdailynews.com

Đọc “Bảo tàng Ngây thơ”: NHỮNG CUNG BẬC CỦA TÌNH YÊU

     17/12/2016 09:13:00 AM  

(NCTG) “Kemal đã sống một cuộc đời hạnh phúc. Một cuộc đời hạnh phúc vì đã tìm được người yêu duy nhất của mình trong đời, vì đã được sống với những cung bậc cảm xúc mãnh liệt của tình yêu, vì đã dám sống cho tình yêu, vì đã biết cách sống với người mình yêu kể cả khi người đó đã chết đi rồi. Thế mới biết tình yêu thật là huyền diệu và bất diệt”.

001

THA HƯƠNG (Phần 3): MẤT TỰ DO GIỮA XỨ SỞ CỦA TỰ DO

     15/12/2016 12:05:00 PM  

(NCTG) “Mười tám tuổi là mốc quan trọng để một đứa trẻ có được quyền công dân, quyền tự do làm chủ cuộc đời mình. Nhưng với K. đó lại là bước ngoặt lớn đẩy em vào một đời sống “mất hết tất cả, cả quyền được sống tự do giữa một đất nước tự do”.

Bìa ebook cuốn “Une Belle Équipe” của ông Grégory Reibenberg, chủ quán La Belle Équipe

THA HƯƠNG (Phần 2): “SẼ KHÔNG ĐỦ GIẤY ĐỂ VIẾT VỀ NỖI BUỒN”

     14/12/2016 03:56:00 AM  

(NCTG) “Hãy bỏ nỗi sợ hãi đi. Chúng ta không thể sống với nỗi sợ hãi. Những chuyện không may đều sẽ xảy ra với tất cả mọi người. Chúng ta không thể biết trước mọi chuyện. Nhưng tôi không bao giờ sợ hãi. Chúng ta sợ hãi giống như chúng ta đang sống mà đã chết rồi”.

Minh họa: aospeech.com

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG MỀM

     12/12/2016 06:06:00 AM  

(NCTG) Kỹ năng mềm đang ngày càng trở nên quan trọng đối với lực lượng lao động hiện nay. Chỉ được đào tạo rất cao về kỹ năng kỹ thuật, chuyên môn, mà không phát triển các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và cách xây dựng quan hệ giúp con người cộng tác hiệu quả, thì hoàn toàn không đầy đủ cho những đòi hỏi của lực lượng lao động hiện đại.

THA HƯƠNG (Phần 1): NƯỚC PHÁP ĐẨY TÔI VÀO CON ĐƯỜNG VIẾT

THA HƯƠNG (Phần 1): NƯỚC PHÁP ĐẨY TÔI VÀO CON ĐƯỜNG VIẾT

     10/12/2016 02:51:00 PM  

(NCTG) “Nước Pháp đã cho tôi nếm trải nỗi sợ hãi về cái chết sau những cuộc khủng bố, nhưng chính là động lực để tôi sống và viết như thể ngày mai tôi sẽ chết đi”.

Âm hưởng của “Dòng sông xanh” Danube ngập tràn trong tiếng đàn của người nghệ sĩ... - Minh họa: Internet

SÓNG DANUBE DẠT DÀO TRONG ĐÊM THU HÀ NỘI

     01/12/2016 04:50:00 AM  

(NCTG) “Khẽ cúi đầu chào và nở một nụ cười tươi tắn, nữ nghệ sĩ đặt cây vĩ cầm lên vai và… nắng bừng lên, dòng Danube hiền hòa giữa đôi bờ biếc xanh, và mây trắng nhẹ trôi”.

Ca, nhạc sĩ Mai Khôi trong đêm diễn hôm 20-11-2016 tại Berlin

“... MAY MÀ CÓ EM ĐỜI CÒN DỄ THƯƠNG...”

     28/11/2016 05:07:00 PM  

(NCTG) “Em ngồi đó tóc xõa với tà áo dài đỏ thắm như một ngọn lửa nhỏ ôm cây đàn gitare và giọng hát đầy phẫn nộ trước những trái ngang, bạo lực, tha hóa của xã hội hiện hành. Đốm lửa đỏ thắm này biết đâu có ngày thành một biển lửa mênh mông...”.

Cổ Thiên Lạc và Meryl Streep

NHẬT KÝ XỨ SỞ ÁNH DƯƠNG (Kỳ 4)

     28/11/2016 03:25:00 AM  

(NCTG) “Giữa lòng Tokyo được gặp gỡ hai thần tượng, không biết Thần Điêu đại hiệp Cổ Thiên Lạc và “Bà già gân” của Hollywood Meryl Streep có hay chăng, người khán giả thường đi xem phim ở nhà hàng xóm năm xưa vẫn đang tiếp tục theo dõi và cổ vũ sự nghiệp của họ qua những bộ phim hôm nay và những ngày sau…”.

Bảo tàng Luis de Funès (Nantes) - Ảnh: telerama.fr

TỪ VIỆC ĐÓNG CỬA BẢO TÀNG LUIS DE FUNÈS, NGHĨ VỀ HANOI CINEMATHEQUE

     27/11/2016 06:16:00 AM  

(NCTG) “Vẫn biết, trong thời buổi kinh tế thị trường, xã hội tiêu thụ, việc gìn giữ những giá trị văn hóa (nhiều khi vẫn bị/được coi là nhu cầu của một thiểu số) ở bất cứ đâu cũng là khó. Hy vọng, câu chuyện của Hanoi Cinematheque chưa kết thúc, và bài học của bảo tàng Luis de Funès xem ra có thể có chút giá trị tham khảo...”.

Unchained Melody (oil pastel on a4 paper) - Lê Hải, 11-2016

GỐM XOAY

     26/11/2016 03:59:00 AM  

(NCTG) “Tôi mơ hồ nhận ra “triết lý xoay gốm nơi cuộc đời”: một tảng đất màu trắng đã trải qua khá nhiều công đoạn như lọc bỏ tạp chất, ngâm nước, phơi nắng rồi lại trộn nước nhồi cho dẻo đạt độ ẩm cần thiết, nằm trước người làm gốm không đơn thuần là tảng đất vô tri vô giác đang chờ bàn tay con người nhào nặn tùy ý”.

Hanoi Cinematheque, một địa chỉ văn hóa, rạp chiếu phim nghệ thuật độc nhất ở Đông Nam Á, sẽ bị xóa sổ để xây trung tâm thương mại giữa trung tâm Hà Nội lại làm khuấy lên câu hỏi về bản tồn và phát triển - Ảnh: Internet

Bảo tồn hay phát triển: CHỈ CÓ THỂ CHỌN MỘT?

     25/11/2016 05:02:00 AM  

(NCTG) “Một đô thị dần dần “bán” từng mảnh “linh hồn”, xóa sổ từng mảng ký ức, để chỉ còn lại đều tăm tắp những “thiên đường mua sắm”, những khu nhà ở “đẳng cấp trong mơ” giống hệt nhau san sát, chỉ phân biệt bằng những con số. Đó có thật sự là “thiên đường” và “giấc mơ” của chúng ta?”.

“Khăn san bay, lả lơi trên vai ai...”

Tản văn của Vĩnh Quyên: MÙA KHĂN

     23/11/2016 01:59:00 PM  

(NCTG) “Có lúc lại nghĩ Hà Nội sẽ buồn tẻ và đơn điệu như thế nào nếu một ngày đầu đông gió se se lạnh mà thiếu những chiếc khăn màu thổn thức, lả lơi bay trên vai các loại đàn bà...”.

Tác giả đi xem bộ phim “Con trai của Saul” trong một rạp phim nghệ thuật - Ảnh do nhân vật cung cấp

TỰ DO TRONG LỰA CHỌN NGHỆ THUẬT

     22/11/2016 09:06:00 AM  

(NCTG) “Nghe tin một cái chấm bé nhỏ cuối cùng tại Hà Nội - Cinematheque 22A Hai Bà Trưng, nơi thường chiếu các phim nghệ thuật cũng bị đóng cửa, tôi thấy lòng đau nhói. Thời xưa người ta kìm hãm quyền tự do trong lựa chọn nghệ thuật do chế độ chính trị, giờ lại do đồng tiền. Có lẽ cả hai cái đều đáng buồn như nhau!”.

Kocsis Zoltán năm 20 tuổi (1972) - Ảnh tư liệu

NGƯỜI KHỔNG LỒ CỦA NỀN NHẠC BÁC HỌC HUNGARY TẠ THẾ

     07/11/2016 03:21:00 PM  

(NCTG) Nhạc trưởng Kocsis Zoltán, một trong những tên tuổi lớn nhất của dòng nhạc cổ điển Hungary vừa qua đời ngày 6-11-2016, hưởng thọ 64 tuổi, “để lại một khoảng trống không gì bù đắp nổi”, theo thông cáo của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Hung mà ông là Giám đốc chính phụ trách Âm nhạc.

Một cảnh trong phim “Thương nhớ đồng quê”

CHIẾU PHIM “THƯƠNG NHỚ ĐỒNG QUÊ” VÀ GIAO LƯU VỚI ĐẠO DIỄN ĐẶNG NHẬT MINH

     02/11/2016 05:12:00 PM  

(NCTG) Cộng đồng Việt Nam tại Hungary sẽ có dịp xem lại bộ phim “Thương nhớ đồng quê” và giao lưu với đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh trong chuỗi hoạt động quyên góp cho đồng bào bị lũ lụt ở Miền Trung, theo thông báo của Ban Tổ chức (BTC) sự kiện.

Thương xá TAX (hiện đang bị khai tử) với hình dáng nguyên thủy khánh thành năm 1924 - Ảnh tư liệu

CHÚNG TA SẼ ĐỂ LẠI GÌ CHO TƯƠNG LAI?

     16/10/2016 07:29:00 PM  

(NCTG) “Nếu chúng ta chỉ biết lấy mà không biết giữ gìn hay đền bù trở lại thì sẽ phải trả giá cho sự phá hủy di sản văn hóa một cách bừa bãi. E rằng ngày đó không còn xa nữa!”.

Andrzej Wajda trên phố cổ Warsaw

Từ những chuyến đi: ANDRZEJ WAJDA VÀ “KATYN”

     09/10/2016 09:34:00 PM  

(NCTG) “Vượt qua được thảm kịch gia đình, sáng tạo để ghi nhận lịch sử như vốn dĩ nó có mà không cần hàm ý chửi bới, rủa xả là điều Andrzej Wajda đã làm được, một cách bi thương, trầm hùng và cảm động, với trải nghiệm của một người lính từng cầm súng chiến đấu bảo vệ quê hương thời kỳ 1942-45”.

Đạo diễn Nhật Shunja Iwai

SHUNJI IWAI - ĐẠO DIỄN NHẬT TIÊU BIỂU CỦA LIÊN HOAN PHIM TOKYO 2016

     07/10/2016 12:44:00 PM  

(NCTG) Với nhiều bộ phim được đánh giá cao như “Fireworks”, “Love Letter”, “Swallowtail Butterfly”, “Vampire”… và mới nhất là “A Bride for Rip Van Winkle”, đạo diễn nổi tiếng người Nhật Shunja Iwai vinh dự được chọn là Đạo diễn tiêu biểu trong chương trình “Japan Now” của Liên hoan phim Quốc tế Tokyo 2016 (TIFF 2016) sắp tới.


Các tin khác