“Bức ảnh Hồ Gươm, vạt nắng soi thân cây gân guốc in trên mặt nước dịu dàng” - Ảnh do nhân vật cung cấp

HÀ NỘI

     01/01/2018 05:49:00 PM  

(NCTG) “Ngàn năm rồi mặt hồ chứng kiến bao mùa xuân mùa thu Hà Nội, đã chịu bao ngọn roi phũ phàng của lịch sử? Năm mươi năm nữa liệu có còn Hồ Gươm còn Tháp Bút còn tháp vua Lê?”.

Hòa nhạc mừng năm mới tại Hội trường Vàng của Musikverein (Vienna)

Hòa nhạc Vienna chào năm mới: BỮA TIỆC ÂM THANH ĐỈNH CAO

     31/12/2017 12:53:00 PM  

Bản “Danube xanh” của “ông hoàng valse” người Áo Johann Strauss II với những giai điệu hết sức du dương có lẽ là bản luân vũ thành Vienna nổi tiếng nhất của mọi thời đại, đồng thời, cũng là bản nhạc cổ điển được biết đến nhiều nhất trong lịch sử văn hóa đại chúng. Ở Việt Nam, bản nhạc này cũng rất gần gũi từ 70 năm nay, với lời Việt của Phạm Duy.

Minh họa: Internet

Truyện ngắn của Thymianka Thảo Nguyên: KIM CƯƠNG

     31/12/2017 07:16:00 AM  

(NCTG) “Thứ đã không phải là của mình thì mất hay còn cũng khác gì nhau? Và nếu anh đã mua chiếc nhẫn kim cương, thì nàng vẫn luôn là người giầu có. Chỉ cần, anh đừng tặng nó cho ai. Khó báu vẫn nằm nguyên chỗ đó”.

Đêm thiêng liêng - Minh họa: Internet

“NOEL ĐẾN, GẦN XA VỀ TỤ HỘI...”

     24/12/2017 10:09:00 AM  

(NCTG) “Bạn hiền bên nhau rượu rót lời trao - Cười rộn rã rồi cất lên câu hát… - Chẳng giống ngoài kia tuyết băng bát ngát - Tất cả lặng im lâu lắm tiếng còi tàu…”.

Minh họa: Internet

Chùm thơ của Thụy Anh: CHO TÌNH XUÂN IM LẶNG BẬT CHỒI

     13/12/2017 04:37:00 PM  

(NCTG) “Trong khung cửa giản đơn nơi phố cổ - Có cô gái ngồi đợi tối - Không mưa mà má ướt - Nhẩm đếm niềm vui ban sáng - Nghẹn ngào một nốt nhạc rơi...”.

GS. Jacques Dubochet - Ảnh: www.letemps.ch

JACQUES DUBOCHET, GIẢI NOBEL HÓA HỌC 2017

     13/12/2017 03:53:00 PM  

(NCTG) “Một đất nước phát triển, dứt khoát phải có một nền giáo dục nhân bản, khoa học và tiến bộ bên cạnh môi trường chính trị trong sạch và dân chủ. Nền giáo dục nhân bản ấy phải bắt đầu từ cấp bậc thấp nhất, tiểu học, để đào tạo những học sinh có tư cách đạo đức và có khả năng hấp thụ những kiến thức căn bản”.

VẺ ĐẸP NGƯỜI

VẺ ĐẸP NGƯỜI

     10/12/2017 04:26:00 PM  

(NCTG) “Mỗi khi xuống tinh thần, đuối sức, tôi nhớ tới người đàn ông vô gia cư, nhớ tới khoảnh khắc tuyệt đẹp trong công viên trưa mùa Xuân ấy. Cái khoảnh khắc không chỉ ông ta, mà cả tôi, và cả cây hoa cỏ nhỏ xíu đó… được cảm thấy Thượng đế ở ngay trong chính tim mình…”.

Nhà thơ Nguyễn Khôi tại nhà riêng ở Hà Nội

NHÀ VĂN NGUYỄN KHÔI VÀ TÁC PHẨM “SỐNG CHỤ SON SAO”

     10/12/2017 03:30:00 PM  

(NCTG) “Những vần thơ không giấy giáng sinh, những vần thơ người nghệ sĩ viết lên không để lại một chữ ký. Và cả ký tự lưu giữ cuộc đời, lưu giữ khắc khoải, đau đớn viết về thân phận, về ngang trái ấy có bao nhiêu năm tuổi?”.

Dịch giả Lengyel Miklós ký sách trong buổi ra mắt sách tại Budapest

BẢN CÁO TRẠNG CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI BẮC HÀN

     08/12/2017 02:27:00 PM  

(NCTG) “Người ta có thể tự giam chính mình hoặc bất đắc dĩ vài người của mình, nhưng độc đoán cầm tù cả một dân tộc suốt cuộc đời thì đó không còn là bi kịch mà phải gọi là tội ác”.

CĂN NHÀ HOA GIẤY

CĂN NHÀ HOA GIẤY

     04/12/2017 02:56:00 PM  

(NCTG) Cô có lẽ ba mươi, nặng nề một nỗi buồn đơn lẻ.

Thi phẩm nổi tiếng của phong trào kháng chiến Pháp - Ảnh: Internet

LOUIS ARAGON VÀ BÀI THƠ “TÔI LẠI ĐI ĐƯỜNG NÀY...”

     30/11/2017 05:48:00 PM  

(NCTG) “Nếu phải đi trở lại - Tôi đi lại đường này - Một tiếng từ xiềng xích - Nói về những ngày mai...”.

Minh họa: Internet

Chùm truyện 100 chữ của Nguyễn Thị Phương: BÀI TOÁN CUỘC ĐỜI

     20/11/2017 08:55:00 AM  

(NCTG) “Sự im lặng là câu trả rồi, sao phải tự hành mình, hỏi mãi vào thinh không...”.

Ban nhạc huyền thoại “Metallica” - Ảnh: Internet

HỌC SINH HUNGARY CHƠI “THẦN SẦU” “NOTHING ELSE MATTERS”

     19/11/2017 02:46:00 AM  

(NCTG) Ca khúc nổi tiếng “Nothing Else Matters” đã được các học sinh trường Trung học Berze Nagy János TP. Gyöngyös (Hungary) cover lại thành công đến mức bản thân ban nhạc “Metallica” cũng hài lòng, và cho phép đưa lên mạng YouTube một cách hợp thức.

Ông hoàng của âm nhạc đại chúng Elvis Presley

ELVIS PRESLEY CÓ THỂ ĐƯỢC DỰNG TƯỢNG Ở BUDAPEST

     18/11/2017 05:31:00 PM  

(NCTG) Nếu vậy thì sau Bud Spencer, tài tử đóng phim hài người Ý, ông hoàng rock & roll Elvis Presley là người thứ hai trong giới nghệ sĩ hiện đại được dựng tượng tại thủ đô của Hungary.

Rất đông người đến chụp ảnh cùng Bud Spencer - Ảnh: MTI

HUNGARY DỰNG TƯỢNG BUD SPENCER

     11/11/2017 05:39:00 PM  

(NCTG) Pho tượng đầu tiên trên thế giới của tài tử điện ảnh Ý Bud Spencer đã được khai trương vào chiều thứ Bảy 11-11 tại khu Corvin (Quận 8, Budapest), với sự tham dự của rất đông fan hâm mộ và người hiếu kỳ. Được biết, kinh phí dựng tượng do chính quyền tự quản địa phương chi trả.

Bìa sách “Đừng kể tên tôi”

“ĐỪNG KỂ TÊN TÔI” VÀ NỖI ĐAU NGƯỜI LÍNH

     11/11/2017 09:30:00 AM  

(NCTG) “Tôi gần như không biết gì hết. Chiến tranh là bài học lịch sử cần thi lấy điểm”.

Ấn bản Anh ngữ của cuốn sách - Ảnh: Internet

KHI HƠI THỞ HÓA THINH KHÔNG

     08/11/2017 03:59:00 PM  

(NCTG) Dòng chữ nhẹ bẫng ấy dễ làm người đọc nghĩ đến lời của một thiền sư với học trò về lẽ hóa sinh ở đời.

Nữ tài tử Romy Schneider (phải), người thủ vai Hoàng hậu Sisi trong loạt phim kinh điển - Ảnh: Internet

Bộ phim “Sisi”: MỘT ĐỜI VINH QUANG VÀ CÔ ĐỘC CỦA HOÀNG HẬU ÁO QUỐC

     24/10/2017 06:11:00 PM  

“Đối với tôi, hạnh phúc được tăng gấp đôi bởi khi lựa chọn người phối ngẫu trong tương lai, tôi đã theo những cảm xúc sâu kín trong lòng, và tôi hy vọng từ tâm can rằng tôi sẽ tìm được niềm hạnh phúc của đời mình trong những đức tính tuyệt vời của Elisabeth”.

Kazuo Ishiguro (năm 2015) - Ảnh: Andrew Testa (“New York Times”)

Kauzo Ishiguro: VĂN HỌC LÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGƯỜI ĐỌC (Phần 2)

     09/10/2017 05:01:00 PM  

(NCTG) “Tôi nghĩ mình có những bổn phận nhất định. Tôi muốn tác động đến người đọc, với tôi đó là văn học” - chia sẻ của nhà văn Kauzo Ishiguro, Giải Nobel Văn chương 2017.

Kazuo Ishiguro và một tác phẩm của ông, cuốn “Never Let Me Go” - Ảnh: AFP

Kazuo Ishiguro: VĂN HỌC LÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN NGƯỜI ĐỌC (Phần 1)

     07/10/2017 04:45:00 PM  

(NCTG) “Nhưng viết văn - theo kinh nghiệm bản thân tôi biết rất rõ - đòi hỏi tập trung toàn bộ con người, không phải là thứ công việc chỉ để làm thêm sau một ngày lao động vất vả. Viết văn là công việc nhọc nhằn, đòi hỏi sự tập trung cao độ”, theo nhà văn Kauzo Ishiguro, tân Khôi nguyên Nobel văn chương 2017.


Các tin khác