Đại sảnh Román mang dáng dấp một tòa thánh đường

ĐẠI SẢNH ROMÁN ĐƯỢC MỞ LẠI SAU HƠN BẢY THẬP NIÊN

     13/02/2018 09:59:00 PM  

(NCTG) Bảo tàng Mỹ thuật Hungary có một căn đại sảnh tuyệt đẹp mang tên Román bị hư hại từ thời Đệ nhị Thế chiến và do đó, bị đóng cửa từ đó, và sắp tới, sẽ được mở lại sau hơn 70 năm cho người thưởng ngoạn, theo tin của báo chí Hungary.

GS. Nguyễn Đăng Mạnh (thứ hai từ trái) cùng các đồng nghiệp - Ảnh tư liệu

NỤ CƯỜI HIỀN VỀ CHỐN BÌNH YÊN

     09/02/2018 08:12:00 PM  

(NCTG) "Nụ cười ấy, đôi mắt ấy chiều nay đã khép lại... Vui buồn, cay đắng đã cùng thầy trôi vào miền bình yên vĩnh cửu".

Các đồng Chủ tịch Quỹ trao giải cho những người đoạt giải lần đầu tiên

LỄ RA MẮT QUỸ SỬ HỌC ĐINH XUÂN LÂM

     05/02/2018 09:56:00 PM  

(NCTG) Hôm qua, 4-2-2018, trong cái se lạnh của mùa đông Hà Nội những ngày cuối Chạp, khi phố xá đã tưng bừng sắc đỏ hồng của hoa đào và sắc vàng của quất những ngày áp Tết, tôi có cơ may được tham dự “Lễ ra mắt Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm và trao giải thưởng lần thứ nhất”.

Tác giả Nguyễn Thụ (Budapest, tối 26-6-2005) - Ảnh tư liệu

VĨNH BIỆT ANH NGUYỄN THỤ!

     27/01/2018 08:05:00 AM  

(NCTG) “Quãng thời gian mà mình có dịp gần gũi anh cũng không dài, bất quá chừng dăm năm. Sau đó, anh về Việt Nam sinh sống, và anh em cũng ít có dịp có tin gì của nhau. Đột ngột, đêm hôm kia mình nhận được tin nhắn từ họa sĩ Lê Thương, báo tin anh qua đời ở trong nước. Cả một trời kỷ niệm trỗi dậy trong lòng mình, khuấy động, cồn cào và mình nghĩ mấy anh em thời ấy, ai cũng có cảm giác như mình, bàng hoàng và xúc động”.

Anh Nguyễn Thụ (bên phải) trong tối giao lưu 26-6-2005 do báo NCTG tổ chức - Ảnh tư liệu

NGƯỜI MỘT ĐỜI HOANG TAY

     27/01/2018 12:59:00 AM  

(NCTG) “Chắc từ những năm ấy, chẳng mấy ai quên một Nguyễn Thụ gầy guộc, nhỏ thó đi khật khưỡng giữa chợ Tứ Hổ nhốn nháo một thời, và trên tay lão chẳng mấy khi là không có chén rượu, chai “féldecis” (nửa đề-xi), hay vại bia rẻ tiền”.

“Bức ảnh Hồ Gươm, vạt nắng soi thân cây gân guốc in trên mặt nước dịu dàng” - Ảnh do nhân vật cung cấp

HÀ NỘI

     01/01/2018 11:49:00 PM  

(NCTG) “Ngàn năm rồi mặt hồ chứng kiến bao mùa xuân mùa thu Hà Nội, đã chịu bao ngọn roi phũ phàng của lịch sử? Năm mươi năm nữa liệu có còn Hồ Gươm còn Tháp Bút còn tháp vua Lê?”.

Hòa nhạc mừng năm mới tại Hội trường Vàng của Musikverein (Vienna)

Hòa nhạc Vienna chào năm mới: BỮA TIỆC ÂM THANH ĐỈNH CAO

     31/12/2017 06:53:00 PM  

Bản “Danube xanh” của “ông hoàng valse” người Áo Johann Strauss II với những giai điệu hết sức du dương có lẽ là bản luân vũ thành Vienna nổi tiếng nhất của mọi thời đại, đồng thời, cũng là bản nhạc cổ điển được biết đến nhiều nhất trong lịch sử văn hóa đại chúng. Ở Việt Nam, bản nhạc này cũng rất gần gũi từ 70 năm nay, với lời Việt của Phạm Duy.

Minh họa: Internet

Truyện ngắn của Thymianka Thảo Nguyên: KIM CƯƠNG

     31/12/2017 01:16:00 PM  

(NCTG) “Thứ đã không phải là của mình thì mất hay còn cũng khác gì nhau? Và nếu anh đã mua chiếc nhẫn kim cương, thì nàng vẫn luôn là người giầu có. Chỉ cần, anh đừng tặng nó cho ai. Khó báu vẫn nằm nguyên chỗ đó”.

Đêm thiêng liêng - Minh họa: Internet

“NOEL ĐẾN, GẦN XA VỀ TỤ HỘI...”

     24/12/2017 04:09:00 PM  

(NCTG) “Bạn hiền bên nhau rượu rót lời trao - Cười rộn rã rồi cất lên câu hát… - Chẳng giống ngoài kia tuyết băng bát ngát - Tất cả lặng im lâu lắm tiếng còi tàu…”.

Minh họa: Internet

Chùm thơ của Thụy Anh: CHO TÌNH XUÂN IM LẶNG BẬT CHỒI

     13/12/2017 10:37:00 PM  

(NCTG) “Trong khung cửa giản đơn nơi phố cổ - Có cô gái ngồi đợi tối - Không mưa mà má ướt - Nhẩm đếm niềm vui ban sáng - Nghẹn ngào một nốt nhạc rơi...”.

GS. Jacques Dubochet - Ảnh: www.letemps.ch

JACQUES DUBOCHET, GIẢI NOBEL HÓA HỌC 2017

     13/12/2017 09:53:00 PM  

(NCTG) “Một đất nước phát triển, dứt khoát phải có một nền giáo dục nhân bản, khoa học và tiến bộ bên cạnh môi trường chính trị trong sạch và dân chủ. Nền giáo dục nhân bản ấy phải bắt đầu từ cấp bậc thấp nhất, tiểu học, để đào tạo những học sinh có tư cách đạo đức và có khả năng hấp thụ những kiến thức căn bản”.

VẺ ĐẸP NGƯỜI

VẺ ĐẸP NGƯỜI

     10/12/2017 10:26:00 PM  

(NCTG) “Mỗi khi xuống tinh thần, đuối sức, tôi nhớ tới người đàn ông vô gia cư, nhớ tới khoảnh khắc tuyệt đẹp trong công viên trưa mùa Xuân ấy. Cái khoảnh khắc không chỉ ông ta, mà cả tôi, và cả cây hoa cỏ nhỏ xíu đó… được cảm thấy Thượng đế ở ngay trong chính tim mình…”.

Nhà thơ Nguyễn Khôi tại nhà riêng ở Hà Nội

NHÀ VĂN NGUYỄN KHÔI VÀ TÁC PHẨM “SỐNG CHỤ SON SAO”

     10/12/2017 09:30:00 PM  

(NCTG) “Những vần thơ không giấy giáng sinh, những vần thơ người nghệ sĩ viết lên không để lại một chữ ký. Và cả ký tự lưu giữ cuộc đời, lưu giữ khắc khoải, đau đớn viết về thân phận, về ngang trái ấy có bao nhiêu năm tuổi?”.

Dịch giả Lengyel Miklós ký sách trong buổi ra mắt sách tại Budapest

BẢN CÁO TRẠNG CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI BẮC HÀN

     08/12/2017 08:27:00 PM  

(NCTG) “Người ta có thể tự giam chính mình hoặc bất đắc dĩ vài người của mình, nhưng độc đoán cầm tù cả một dân tộc suốt cuộc đời thì đó không còn là bi kịch mà phải gọi là tội ác”.

CĂN NHÀ HOA GIẤY

CĂN NHÀ HOA GIẤY

     04/12/2017 08:56:00 PM  

(NCTG) Cô có lẽ ba mươi, nặng nề một nỗi buồn đơn lẻ.

Thi phẩm nổi tiếng của phong trào kháng chiến Pháp - Ảnh: Internet

LOUIS ARAGON VÀ BÀI THƠ “TÔI LẠI ĐI ĐƯỜNG NÀY...”

     30/11/2017 11:48:00 PM  

(NCTG) “Nếu phải đi trở lại - Tôi đi lại đường này - Một tiếng từ xiềng xích - Nói về những ngày mai...”.

Minh họa: Internet

Chùm truyện 100 chữ của Nguyễn Thị Phương: BÀI TOÁN CUỘC ĐỜI

     20/11/2017 02:55:00 PM  

(NCTG) “Sự im lặng là câu trả rồi, sao phải tự hành mình, hỏi mãi vào thinh không...”.

Ban nhạc huyền thoại “Metallica” - Ảnh: Internet

HỌC SINH HUNGARY CHƠI “THẦN SẦU” “NOTHING ELSE MATTERS”

     19/11/2017 08:46:00 AM  

(NCTG) Ca khúc nổi tiếng “Nothing Else Matters” đã được các học sinh trường Trung học Berze Nagy János TP. Gyöngyös (Hungary) cover lại thành công đến mức bản thân ban nhạc “Metallica” cũng hài lòng, và cho phép đưa lên mạng YouTube một cách hợp thức.

Ông hoàng của âm nhạc đại chúng Elvis Presley

ELVIS PRESLEY CÓ THỂ ĐƯỢC DỰNG TƯỢNG Ở BUDAPEST

     18/11/2017 11:31:00 PM  

(NCTG) Nếu vậy thì sau Bud Spencer, tài tử đóng phim hài người Ý, ông hoàng rock & roll Elvis Presley là người thứ hai trong giới nghệ sĩ hiện đại được dựng tượng tại thủ đô của Hungary.

Rất đông người đến chụp ảnh cùng Bud Spencer - Ảnh: MTI

HUNGARY DỰNG TƯỢNG BUD SPENCER

     11/11/2017 11:39:00 PM  

(NCTG) Pho tượng đầu tiên trên thế giới của tài tử điện ảnh Ý Bud Spencer đã được khai trương vào chiều thứ Bảy 11-11 tại khu Corvin (Quận 8, Budapest), với sự tham dự của rất đông fan hâm mộ và người hiếu kỳ. Được biết, kinh phí dựng tượng do chính quyền tự quản địa phương chi trả.


Các tin khác