Dịch giả Trương Đăng Dung (trái) nhận Huân chương Chữ thập vàng của Nhà nước Hungary từ Đại sứ Vizi László (tháng 3-2012) cho sự nghiệp phổ biến văn hóa và văn học Hungary vào Việt Nam thông qua con đường dịch thuật

Chùm thơ Trương Đăng Dung: “EM CÓ THỰC HAY DÒNG SÔNG CÓ THỰC”

     28/03/2017 02:39:00 AM  

(NCTG) “Thơ anh là sự ám ảnh khôn nguôi về thời gian, về nỗi cô đơn của kiếp người và về sự tha hóa, bất an, đổ vỡ, lụi tàn, về sự băng hoại những giá trị truyền thống của thế giới hiện tại”.

Thi sĩ Petőfi Sándor tại tiệm cà phê Pilvax - Ảnh: Bảo tàng Văn học Petőfi

“SAO THỂ NGHỈ YÊN KHI NƯỚC CÒN NÔ LỆ”

     27/03/2017 02:57:00 PM  

(NCTG) “Nỗi hổ thẹn trải dài bao thế kỷ - Ngay hôm nay hãy rửa sạch đi nào!”, tình cảm ái quốc hào hùng trong thi phẩm nổi tiếng “Bài ca Dân tộc” (Nemzeti Dal) của nhà thơ Petőfi Sándor tiếp tục là cảm hứng cho một bản dịch Việt ngữ mới của chị Mai Quế Anh, một CTV lâu năm của NCTG.

Petőfi Sándor đọc “Bài ca Dân tộc” thúc giục tinh thần dân chúng trong ngày 15-3-1848

CÁCH MẠNG HUNGARY 1848 VÀ THI PHẨM XUẤT THẦN “BÀI CA DÂN TỘC”

     15/03/2017 12:31:00 PM  

“Với 6 khổ thơ, khổ nào cũng kết thúc bằng lời hiệu triệu: “Thề với Thượng đế của người Hung - Xin thề sẽ thôi kiếp tôi đòi”, “Bài ca Dân tộc” đưa ra hình ảnh đối lập giữa quá khứ điêu tàn và thực tại thôi thúc, giữa cảnh nô lệ đớn đau và niềm vui tự do xán lạn, và trở thành khúc ca lãng mạn và bi hùng, hừng hực niềm khát khao tự do của tinh thần quật khởi Hungary”.

Petőfi Sándor, thi nhân của cuộc cách mạng 1848 - Ảnh: Internet

“THỀ MÃI MÃI, THỀ KHÔNG LÀM NÔ LỆ”

     15/03/2017 06:34:00 AM  

(NCTG) “Bài ca Dân tộc” (Nemzeti Dal) là bài thơ nổi tiếng nhất và hùng tráng nhất của nền thi ca Hungary, là tiếng kèn xung trận mở đầu cuộc khởi nghĩa mùa Xuân hào hùng của nhân dân Hungary chống ách thống trị của triều đình Áo, để ngày 15-3 trở thành Quốc lễ của Hungary từ hơn một trăm năm nay.

Giáo sư Đinh Xuân Lâm cùng con trai Đinh Xuân Thọ và con dâu, bác sĩ Đặng Phương Lan tại Angkor Wat, năm 2010 - Ảnh do nhân vật cung cấp

BỐ CHỒNG TÔI

     12/03/2017 06:05:00 AM  

(NCTG) “Chẳng biết khi những con thuyền ra đi có còn để lại dấu ấn gì, nhưng những giá trị về phẩm chất và tình cảm ông để lại trong lòng tôi và nhiều người khác chắn chắn sẽ còn mãi” - bài viết của bác sĩ Đặng Phương Lan về Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Đinh Xuân Lâm.

Đạo diễn Deák Kristóf (trái) và Tượng vàng Oscar - Ảnh: Lucas Jackson (Reuters)

BỘ PHIM CHO NHỮNG CON NGƯỜI CÓ THẾ LÀM THẾ GIỚI TỐT ĐẸP HƠN

     04/03/2017 05:32:00 AM  

(NCTG) “Phim “Tất cả mọi người” như muốn nhắc lại một giá trị nhân bản mà lâu nay dường như bị lãng quên: “Hãy nuôi dậy trẻ con như thế nào để chúng ta có thể tự hào về chúng sau này!”.

Đạo diễn Enyedi Ildikó với giải Gấu Vàng - Ảnh: Internet

“VỀ THỂ XÁC VÀ TÂM HỒN”, GIẢI GẤU VÀNG CHO “SỰ CẢM THÔNG”

     24/02/2017 09:56:00 AM  

Sau 42 năm, điện ảnh Hungary có dịp tái đăng quanh tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin lần thứ 67, một trong ba LHP QT lớn nhất thế giới tổ chức tại thủ đô nước Đức vào trung tuần tháng 2-2017, với bộ phim tình cảm “Về thể xác và tâm hồn” (Testről és lélekről) của nữ đạo diễn Hungary Enyedi Ildikó.

Tập thơ “Nhìn từ xa...Tổ quốc!” của Nguyễn Duy

NHÌN TỪ XA... TỔ QUỐC!

     24/02/2017 03:04:00 AM  

(NCTG) “Thơ Nguyễn Duy bàng bạc tình yêu non nước, là cái hồn của cuộc sống dân dã, là lũy tre đầu làng, là thao thức, là khát vọng được thấy sự hòa bình thay cho chiến tranh tàn khốc”.

Đạo diễn Enyedi Ildikó cùng Gấu Vàng tại lễ trao giải (Berlin, 18-2-2017) - Ảnh: Tobias Schwarz (AFP)

PHIM HUNG ĐOẠT GẤU VÀNG TẠI BERLIN

     18/02/2017 04:47:00 PM  

(NCTG) Bộ phim “Về thể xác và tâm hồn” (Testről és lélekről) của nữ đạo diễn Hungary Enyedi Ildikó đã đoạt Gấu Vàng (Goldener Bär), giải thưởng quan trọng nhất của Liên hoan phim Quốc tế (LHP QT) Berlin, một trong ba LHP QT lớn nhất thế giới.

Sao lại là quýt?!

“QUÝT LÀM CAM CHỊU” HAY MỘT MINH TRIẾT BỊ PHỦ MỜ!

     27/01/2017 06:54:00 AM  

(NCTG) “Việc ăn Tết cụ thể vào ngày nào có lẽ không thực sự quan trọng, đó hẳn chỉ là “quýt”, cái quan trọng chính là tình cảm gắn kết con người với nhau, đó mới là “cam”. Vậy cớ sao lại để việc ăn Tết vào ngày nào, hoặc có ăn Tết hay không, ảnh hưởng đến các mối quan hệ tình cảm gắn kết giữa con người theo kiểu “quýt làm cam chịu”?!”.

Thiêng liêng và đầm ấm bầu không khí Tết quê - Ảnh: sgtiepthi.vn

NHỚ TẾT XƯA

     26/01/2017 04:05:00 PM  

(NCTG) “Tôi cứ đứng đó, đắm mình trong mê hoặc để mặc cho Tết quê, Chợ quê vẽ tặng tôi một một bức tranh tuổi thơ thật đặc biệt, có ông bà, có chợ Tết, có bánh chưng, có đình làng ấm áp câu đối đỏ, thơm thơm mùi hương trầm, huyền ảo trong mưa Xuân bàng bạc màu khói...”.

Minh họa: Internet

LÁ CỜ HOÀNG VỆ

     26/01/2017 08:15:00 AM  

(NCTG) Mình có tình cảm riêng tư với lá cờ đó, ở giới hạn như mới trình bày. Mình từng sống dưới lá cờ này, ở đâu đó nó bay xa xa. Mình có đi lính, phục vụ nó mấy tháng ngắn ngủi. Nó là một kỷ vật, mình không thích thấy nó treo ngoài tiệm phở. Mình không thích bắt mình phải chào, chuyện bắt phải chào mình đã có trải qua rồi, ngày ấy.

PGS. Lương Duy Trung (thứ hai từ trái sang) - Ảnh tư liệu

THẦY LƯƠNG DUY TRUNG: CÁI TÊN NHƯ MỘT CUỘC ĐỜI

     05/01/2017 01:37:00 PM  

(NCTG) “Tôi nhìn Thầy như một “bậc quý ông”: tuy vóc dáng nhỏ nhắn nhưng bao giờ cũng xuất hiện trong sự đường hoàng, đầu cất cao, cử chỉ đĩnh đạc, quần áo chỉn chu mà không cầu kỳ; rất đúng giờ giấc; cư xử tinh tế, nhũn nhặn; sống không ganh đua tị hiềm, không phiền hà ai cả, không phô phang vật chất; ít nói về mình và hành động nhiều hơn nói; hòa đồng nhưng chỉ giao du với người mình quý, giúp kẻ khó và trọng người tài...” - PGS.TS. Phạm Thị Phương viết về người thầy, PGS., Nhà giáo Ưu tú Lương Duy Trung.

Minh họa: Internet

CHUYỆN TÂY CHUYỆN TA

     02/01/2017 02:59:00 PM  

(NCTG) “Điểm thế thì đi hót rác, hót rác không xong! Anh lại còn bênh nó hả. Nó giống anh đấy, nên anh bênh nó chằm chằm. Suốt ngày ôm tiểu thuyết, đọc truyện, hát hò. Giờ thì ngồi đấy mà hát nhé! Anh lôi nó ra đây cho tôi...”.

Nhạc phẩm kinh điển về mùa xuân

“LY RƯỢU MỪNG” VÀ CHUYỆN NGƯỜI LÍNH Ở... HUNGARY

     02/01/2017 03:29:00 AM  

(NCTG) “Bất cứ người lính nào lên đường để bảo vệ quê hương, và hẹp hơn là bản quán của mình, cũng đều đáng được trân trọng và nhớ ơn. Vin vào một “binh sĩ” nào đó trong ca từ bài hát để cấm nó trong nhiều thập niên, là một hành vi vô văn hóa và lố bịch hiếm thấy”.

Biểu tượng của bốn Thánh Sử, tác giả các bản “Phúc Âm” - Ảnh: Wikipedia

PHÚC ÂM KELLS - TUYỆT TÁC THƯ HỌA TÂY PHƯƠNG

     25/12/2016 06:12:00 PM  

(NCTG) Phúc Âm Kells (c. 800, Ireland) là một thủ bản minh họa Phúc Âm bằng tiếng Latin do các tu sĩ Celt theo truyền thống thánh Columba chế tác, bao gồm bốn Phúc Âm quy điển thuộc Tân Ước, chủ yếu dựa trên bản Vulgate và một số ít dựa trên văn tự cổ hơn là Vetus Latina.

Đêm thánh vô cùng - Minh họa: Internet

ĐÊM GIÁNG SINH

     25/12/2016 10:23:00 AM  

(NCTG) “Đôi mắt nâu ngước nhìn lên. Giây phút đó, tuyết như ngừng rơi và cũng không có tiếng gió gào thét, người ta chỉ nghe thấy tiếng thở mạnh của cả hai người và nhìn thấy những giọt nước mắt biết ơn ấm áp lan nhanh trên khuôn mặt có nước da trắng xanh của người con gái”.

Chùm thơ Hungary: RẰNG THU VỪA MỚI Ở ĐÂY

Chùm thơ Hungary: RẰNG THU VỪA MỚI Ở ĐÂY

     24/12/2016 08:21:00 PM  

(NCTG) Một chùm thơ trữ tình của các tác giả lớn trong nền văn học Hungary - Kosztolányi Dezső, Juhász Gyula, Tóth Árpád, Ady Endre và József Attila - được chuyển ngữ bởi Phan Anh Sơn (Budapest).

Quán cafe kèm hiệu sách Raconte-moi, la terre tại Lyon - Ảnh: Internet

THA HƯƠNG (Phần 4): KỂ CHO TÔI NGHE VỀ THẾ GIỚI

     24/12/2016 01:46:00 PM  

(NCTG) “Lý do của mọi cái xấu dẫn đến tội ác có lẽ đến từ những quan niệm bị đóng đinh, tôn giáo và lý tưởng. Người có thể chết đi, nhưng tư tưởng thì không chết. Vì thế chiến tranh, xung đột chính trị, xung đột tôn giáo sẽ vẫn còn là thử thách lớn của nhân loại. Từng làn sóng người sẽ vẫn trôi dạt đi tìm cho mình một quê hương”.

Nơi xảy ra vụ khủng bố trước lễ Giáng sinh

BERLIN, VỌNG MÃI PHÚC ÂM BUỒN

     22/12/2016 05:42:00 AM  

(NCTG) “Nhưng từ nay, mỗi khi đi qua đó, còn ai trong chúng ta quên được chuyện gì đã xảy ra? Tôi sẽ nói gì với các bạn tôi, những người bạn từ xa đến, về nơi đây? Hơn ba triệu dân cư ở thành phố xinh đẹp và cứng cỏi này bao giờ mới xóa đi trong ký ức vệt đường thảm họa từ một đêm kinh hoàng và chết chóc?”.


Các tin khác