TRUYỀN THÔNG NHÀ NƯỚC HUNGARY TIẾP TỤC ÐƯA TIN THIÊN LỆCH VÀ NGỤY TẠO

Thứ bảy - 17/12/2011 07:38

(NCTG) Từ một tuần nay, một nhóm các nhà báo truyền hình và truyền thanh đã biểu tình ngồi và tuyệt thực trước tòa nhà Ðài Truyền hình Quốc gia Hungary để phản đối sự vi phạm tự do báo chí ở nước này.



Chiến dịch phản đối được khởi xướng chiều 10-12 bởi hai ký giả truyền hình và lãnh đạo nghiệp đoàn, ông Nagy Navarro Balázs và bà Szávuly Aranka, hiện giữ cương vị Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn những người làm truyền hình và làm phim độc lập. Từ đó, đã có thêm ba người - ông Kembe-Sorel Artúr, một PV bị cho thôi việc từ mùa thu năm nay khỏi Kênh Duna TV, cùng hai thành viên các nhóm dân sự mang tên Phong trào Ðoàn kết và Một triệu người vì quyền tự do báo chí - gia nhập nhóm biểu tình.

Hai người khác, ông Patakfalvi Sándor thuộc kênh Duna TV và ông Virág Péter (lãnh đạo nghiệp đoàn) chỉ tham gia tuyệt thực được vài ngày, vì bổn phận công tác và lý do sức khỏe. Liên quan đến điều này, ông Kembe-Sorel cho hay: “Ðã có nhiều người đăng ký tham gia đủ cho nhiều tuần, cứ ai rời vị trí là lại có những người khác thay thế”.

Một số cái tên được đưa ra cụ thể, trong đó có ông Papp Dániel, một nhà báo từng làm tin ngụy tạo để chiều lòng chính quyền, nay được giữ cương vị TBT phụ trách tin tức và các chương trình tin tức thuộc Quỹ Hỗ trợ Truyền thông và Quản lý tài sản (MTVA), cơ quan chủ quản của truyền thông công ích Hungary (đài phát thanh, truyền hình quốc gia, hãng thông tấn, kênh truyền hình dành cho Hung kiều xa tổ quốc).

Ngoài ra, nhóm biểu tình cũng đòi sa thải các trợ lý của ông Élő Gábor - người được coi là độc đoán và đã đích thân chỉ đạo việc kiểm duyệt tin tức ở mức độ chưa từng có trên cương vị Giám đốc Trung tâm Tin tức thuộc Hãng Thông tấn Hungary MTI. Ông Élő Gábor mới đây đã bị cho thôi việc ngay tức thì và không được nhận khoản tiền “bồi hoàn” thường lệ khi chấm dứt công việc, do dính phải một bê bối ngụy tạo tin tức.



Các “biểu tình viên” tuyên bố dù có kiệt sức, dù có phải vào viện, họ cũng chỉ uống trà nóng (do người hâm mộ mang đến) và tuyệt thực chừng nào giới quản lý truyền thông Hungary không tống cổ một số quan chức mà theo họ, đã kiểm duyệt thông tin một cách thô thiển, chủ trương đưa tin thiếu khách quan và thiên lệch, ngụy tạo, giả mạo tin tức và “dằn mặt” giới ký giả bằng những đợt chấm dứt hợp đồng lao động, viện cớ “tái cơ cấu”...

Ðáng chú ý là ngay trong khi cuộc biểu tình và tuyệt thực diễn ra, Kênh Truyền hình Quốc gia Hungary (MTV) vẫn tiếp tục cách đưa tin dối trá và giả mạo của họ, theo phanh phui của các nghiệp đoàn nhân viên truyền thông. Bản tin trong chương trình Thời sự của MTV, phát vào tối 15-12, tạo cảm tưởng các nghiệp đoàn không “mặn mà” gì với cuộc biểu tình, và lời của một lãnh đạo nghiệp đoàn đã bị cắt xén theo nghĩa sai lạc hẳn với điều ông muốn nói.

Chín nghiệp đoàn đại diện cho giới các ký giả, kỹ thuật viên phát thanh và truyền hình Hungary đã đồng ký một thư ngỏ phản đối cách đưa tin thiên lệch trên, và công khai bày tỏ tình đoàn kết đối với nhóm biểu tình, vì “bằng phương pháp tuyệt thực, họ đang đấu tranh để duy trì sự tôn trọng tự do báo chí và một nền truyền thông công ích lương thiện”.

Tuyên bố trên cũng đòi Ban lãnh đạo Quỹ Hỗ trợ Truyền thông và Quản lý tài sản, cũng như Hãng Thông tấn Hungary MTI phải xem lại, tại sao sau những bê bối về ngụy tạo và giả mạo tin tức, các cơ quan này vẫn tiếp tục tường thuật một cách không đúng sự thực và do đó, phải đưa ra đính chính liên quan tới các sự kiện này.

Trần Lê tổng hợp


 

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn